img

Quy Trình Lấy Tuỷ Răng Có Cần Nhổ Răng Không?

Sản phẩm của Nha Khoa 3T.

Xuất bản: Ngày 16/06/2024

Tác giả bài viết: Bác sĩ Phan Xuân Sơn, có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, trong đó hơn 7 năm chuyên sâu lấy tuỷ răng. Trong suốt quá trình công tác, bác sĩ Sơn đã điều trị thành công cho hơn 2000 ca bệnh liên quan đến viêm tuỷ răng, giúp họ lấy lại hàm răng chắc khỏe.

Xem thêm: Về Bác sĩ Phan Xuân Sơn

Lấy tuỷ răng là một thủ thuật nha khoa rất phổ biển, theo Hiệp hội Nội nha Hoa Kỳ (American Association of Endodontics), mỗi năm có hơn 15 triệu ca lấy tủy răng được thực hiện [1]. Quy trình này liên quan đến việc loại bỏ phần mềm bên trong răng, gọi là tuỷ răng. Tuỷ răng bao gồm các dây thần kinh, mô liên kết và mạch máu giúp răng phát triển.

Trong phần lớn các trường hợp, nha sĩ tổng quát hoặc bác sĩ chuyên khoa nội nha sẽ thực hiện lấy tuỷ răng dưới tác dụng của thuốc gây tê tại chỗ.

Điều quan trọng cần biết là thủ thuật này không yêu cầu nhổ răng. Thay vào đó, giúp giữ lại răng bị nhiễm trùng, duy trì chức năng nhai và thẩm mỹ bình thường, ngăn ngừa tái nhiễm trùng và các vấn đề về bệnh lý khác.

Bài viết này sẽ giải đáp rõ hơn cho câu hỏi lấy tuỷ răng có cần nhổ răng không cũng như quy trình thực hiện lấy tuỷ răng như thế nào. Cùng tìm hiểu nhé!

Quy trình lấy tuỷ răng như thế nào? Lấy tuỷ răng có cần nhổ răng không?

I. Khi nào cần lấy tuỷ răng.

Điều trị tủy răng, hay còn gọi là lấy tủy răng, được thực hiện khi phần mềm bên trong răng (tủy răng) bị tổn thương, viêm hoặc nhiễm trùng [2]. Tủy răng chứa mạch máu và dây thần kinh, khi bị tổn thương, vi khuẩn có thể xâm nhập gây nhiễm trùng, nặng hơn có thể lan đến xương.

Mặc dù tủy răng bị chết nhưng thân răng – phần bạn nhìn thấy – vẫn có thể nguyên vẹn do được cấu tạo từ men răng và ngà răng cứng chắc. Tuy nhiên, nhiễm trùng nếu không được điều trị có thể làm yếu răng, dẫn đến gãy rụng. Loại bỏ tủy răng bị tổn thương là cách tốt nhất để bảo tồn cấu trúc răng. Sau khi lấy tủy, răng sẽ được làm sạch, trám bít và thường được bọc mão sứ để bảo vệ.

Nguyên nhân phổ biến gây tổn thương tủy răng bao gồm: 

  • Sâu răng nặng do không được điều trị: Khi sâu răng ăn sâu vào răng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào tủy răng và gây nhiễm trùng.
  • Nhiều lần điều trị nha khoa trên cùng một răng: Các thủ thuật nha khoa như trám răng, mài cùi răng nhiều lần có thể làm tổn thương tủy răng.
  • Răng bị sứt mẻ hoặc nứt gãy: Các vết nứt gãy có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng.
  • Chấn thương răng: Bạn có thể bị chấn thương răng nếu bị va đập vào miệng; tủy răng vẫn có thể bị tổn thương ngay cả khi chấn thương không làm gãy răng. [3]
Đau Răng Do Viêm/Nhiễm trùng tuỷ răng

Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm tủy bao gồm đau răng, sưng và cảm giác nóng ở nướu. Nha sĩ sẽ khám răng bị đau và chụp X-quang để xác định chẩn đoán trước khi điều trị.

II. Lấy tuỷ răng có cần nhổ răng không?

Lấy tủy răng, hay còn gọi là điều trị nội nha, không yêu cầu nhổ răng. Trên thực tế, đây là một thủ thuật được thực hiện để cứu một chiếc răng bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, giúp bạn không phải nhổ bỏ nó.

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần biết cấu tạo của răng:

  • Men răng: Lớp ngoài cùng, cứng nhất, bảo vệ răng.
  • Ngà răng: Lớp nằm dưới men răng, mềm hơn và có các ống nhỏ dẫn đến tủy.
  • Tủy răng: Phần mềm nằm ở trung tâm răng, chứa mạch máu và dây thần kinh nuôi dưỡng răng.

Khi vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, chúng có thể gây nhiễm trùng và đau đớn. Lúc này, lấy tủy răng là cần thiết để điều trị nhiễm trùng và bảo tồn răng. 

III. Vậy, quy trình thực hiện lấy tuỷ răng như thế nào?

Hướng dẫn chi tiết quy trình điều trị tủy răng cửa dựa theo hướng dẫn từ Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), năm 2019. [4]

1. Chẩn đoán & Lập Kế hoạch Điều trị:

– Chụp X-quang: Nha sĩ sẽ chụp X-quang răng để quan sát cấu trúc bên trong, xác định hình dạng ống tủy, mức độ tổn thương và các yếu tố giải phẫu khác.
– Phân tích: Hình ảnh X-quang giúp nha sĩ đánh giá chính xác tình trạng viêm tủy, từ đó lên kế hoạch điều trị phù hợp.

2. Gây tê & Cách ly Răng:

– Gây tê: Nha sĩ sẽ tiêm thuốc tê vào nướu để làm tê răng và vùng xung quanh, đảm bảo bạn không cảm thấy đau trong suốt quá trình điều trị.
– Đặt đê cao su: Một miếng cao su (đê cao su) sẽ được đặt bao quanh răng để cách ly răng khỏi nước bọt, vi khuẩn trong khoang miệng, giúp giữ cho khu vực điều trị khô ráo và sạch sẽ, ngăn ngừa nhiễm trùng.

3. Loại bỏ Mô Tủy Bị Nhiễm Trùng:

– Mở đường vào buồng tủy: Nha sĩ sẽ tạo một lỗ nhỏ trên bề mặt răng để tiếp cận buồng tủy.
– Loại bỏ mô tủy: Sử dụng các dụng cụ nội nha chuyên dụng, nha sĩ sẽ loại bỏ phần mô tủy bị viêm nhiễm, hoại tử.
– Làm sạch: Dung dịch diệt khuẩn được sử dụng để làm sạch ống tủy, tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại.

4. Làm sạch & Tạo hình Ống Tủy:

– Làm sạch sâu: Nha sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ chuyên dụng như trâm nội nha để làm sạch triệt để thành ống tủy.
– Tạo hình: Ống tủy được tạo hình dạng nón từ trong ra ngoài để việc trám bít được hiệu quả, ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập trở lại.

5. Trám bít Ống Tủy:

– Trám bít: Nha sĩ sẽ trám bít ống tủy bằng vật liệu trám bít đặc biệt gọi là gutta-percha kết hợp với xi măng nha khoa để bịt kín ống tủy.

6. Trám tạm thời:

– Bảo vệ tạm thời: Một miếng trám tạm thời được trám lên trên ống tủy đã được trám bít để bảo vệ răng khỏi vi khuẩn và thức ăn cho đến khi bạn được phục hình răng vĩnh viễn.

7. Phục hình Răng Vĩnh viễn:

– Mão răng sứ: Vì răng sau điều trị tủy sẽ trở nên giòn và dễ gãy hơn, nha sĩ thường khuyến nghị phục hình răng bằng mão răng sứ để bảo vệ răng và phục hồi chức năng ăn nhai.
– Độ bền & Thẩm mỹ: Mão răng sứ có màu sắc tự nhiên như răng thật và có độ bền cao, giúp răng đã lấy tủy có thể tồn tại và thực hiện chức năng ăn nhai lên đến 10 năm.

“Tôi thường khuyên bệnh nhân nên bọc mão sứ cho răng đã lấy tủy, đặc biệt là răng hàm chịu lực nhai lớn. Mão sứ giúp bảo vệ răng khỏi gãy vỡ, đồng thời phục hồi hình dáng và chức năng ăn nhai của răng.” Bác sĩ Phan Xuân Sơn

Quy trình đặt thuốc diệt tuỷ & lấy tuỷ răng

“Mặc dù tỉ lệ thành công nếu thực hiện đúng theo quy trình trên lên đến 90%. [5]. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi, tỷ lệ này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí răng, mức độ tổn thương, tay nghề bác sĩ, …. Ngoài ra, việc tuân thủ hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau điều trị cũng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả.” Bác sĩ Phan Xuân Sơn chia sẻ thêm

Có thể bạn quan tâm: Giá lấy tuỷ răng bao nhiêu tiền?

IV. Khi Nào Cần Nhổ Răng Thay Vì Lấy Tuỷ Răng.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), điều trị tủy răng thường là lựa chọn ưu tiên khi có thể. Phương pháp này giúp bảo tồn răng thật, tiết kiệm chi phí hơn về lâu dài và mang lại hiệu quả thẩm mỹ cao. [6]

Tuy nhiên, trong một số trường hợp cụ thể, nhổ răng có thể là lựa chọn cần thiết. Dưới đây là những trường hợp bất khả kháng phải nhổ răng và hậu quả của việc nhổ răng.

1. Các Trường Hợp Bất Khả Kháng Phải Nhổ Răng:

Răng bị tổn thương nặng không thể phục hồi:

  • Sâu răng nghiêm trọng: Khi sâu răng đã ăn sâu vào tủy răng và gây viêm tủy không thể điều trị bằng phương pháp lấy tủy thông thường.
  • Gãy răng: Răng bị gãy vỡ nặng, phần chân răng bị ảnh hưởng, không đủ mô răng để phục hình.
  • Nhiễm trùng nặng:*Viêm nhiễm lan rộng, không thể kiểm soát bằng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác.

Viêm tuỷ răng kèm bệnh nha chu nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự ổn định của răng:

  • Viêm nha chu nặng: Gây tiêu xương ổ răng, làm răng lung lay, không còn khả năng nâng đỡ.
  • Túi nha chu sâu: Tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm tái phát và khó kiểm soát.

Xương hàm không đủ để nâng đỡ răng:

  • Tiêu xương hàm: Do nhiễm trùng trong xương lâu ngày, bệnh nha chu, hoặc chấn thương khiếm xương hàm bên dưới không đủ để giữ cho răng ổn định
  • Bẩm sinh: Một số trường hợp xương hàm phát triển không đầy đủ.

Lý do tài chính hoặc cá nhân:

  • Khó khăn trong việc điều trị bảo tồn: Chi phí điều trị tuỷ và phục hồi cao hơn so với nhổ răng.
  • Mong muốn của bệnh nhân: Trong một số trường hợp, bệnh nhân lựa chọn nhổ răng thay vì điều trị bảo tồn vì lý do cá nhân.

2. Thảo Luận Về Hậu Quả Của Việc Nhổ Răng:

Nhổ răng có thể dẫn đến một số hậu quả sau:

  • Các răng xung quanh bị xô lệch: Khi mất răng, các răng còn lại có xu hướng nghiêng và di chuyển về khoảng trống, gây mất cân bằng khớp cắn, khó vệ sinh răng miệng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai.
  • Tiêu xương hàm: Sau khi nhổ răng, xương hàm ở vị trí mất răng sẽ dần tiêu đi do không còn chịu lực nhai. Điều này làm thay đổi hình dạng khuôn mặt, lão hóa sớm, khó khăn trong việc phục hình răng sau này.
  • Cần cấy ghép Implant hoặc cầu răng: Để khôi phục chức năng ăn nhai và thẩm mỹ, cần phải phục hình răng đã mất bằng phương pháp cấy ghép Implant hoặc làm cầu răng.
Hiện nay, với sự hỗ trợ của máy nội nha, việc lấy tủy răng trở nên chính xác và hiệu quả hơn. Máy nội nha giúp xác định chiều dài ống tủy chính xác, làm sạch ống tủy triệt để, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng tái phát

 Nếu bạn đang lo lắng về việc lấy tuỷ răng có đau không hoặc có bất kỳ thắc mắc gì về dịch vụ này, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0913121713 để được khám và tư vấn miễn phú!

V. Tài liệu tham khảo

Nha Khoa 3T rất cẩn trọng trong việc chọn nguồn thông tin. Chúng tôi chỉ sử dụng các nguồn uy tín như nghiên cứu khoa học được các chuyên gia đánh giá, các tổ chức nghiên cứu uy tín, các tạp chí y khoa và các hiệp hội y tế. Chúng tôi không sử dụng thông tin từ các nguồn không đáng tin cậy. 
Để đảm bảo tính minh bạch, chúng tôi cung cấp liên kết đến các nguồn chính như nghiên cứu, tài liệu tham khảo khoa học và thống kê trong mỗi bài viết. Bạn cũng có thể tìm thấy danh sách đầy đủ các nguồn này trong phần tài liệu tham khảo ở cuối bài viết. 
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách chúng tôi đảm bảo nội dung chính xác, bạn có thể đọc [Quy trình sản xuất và kiểm duyệt nội dung]
  1. Endodontic facts. (n.d.).
    https://www.aae.org/specialty/about-aae/news-room/endodontic-facts/
  2. What is a root canal? (n.d.).
    https://www.aae.org/patients/root-canal-treatment/what-is-a-root-canal/
  3. Healthline, Root Canal. https://www.healthline.com/health/root-canal
  4. How it is performed: Root canal treatment. (2019).
    https://www.nhs.uk/conditions/root-canal-treatment/what-happens/
  5. John O. Makanjuola, Olabisi H. Oderinu, and Donna C. Umesi, 2022. Treatment Outcome and Root Canal Preparation Techniques: 5-Year Follow-Up. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9676548/
  6. Root Canal vs Extraction. https://www.aae.org/patients/root-canal-treatment/what-is-a-root-canal/root-canal-vs-extraction/